วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ทำ green screen แบบประหยัดกันเถอะ [Cheap green screen.]

ทำ green screen แบบประหยัดกันเถอะ
[Cheap green screen.]


จริงๆ แล้วงานถ่ายทำและตัดต่อ vdo ไม่ได้เป็นอะไรที่ผ่านมาบ่อยนัก แต่ก็มีอยู่เรื่อยๆ โปรแกรมที่ใช้ก็วนๆ เวียนๆ ไม่กี่ตัว หลักๆ ก็ Sony Vegas ตอนนี้ก็ Pro 13 บ่อยสุด อีกตัวก็ Adobe premiere ตอนนี้ใช้ CS6 และที่เป็นพระเอกเลยก็ว่าได้คือ Adobe After Effect ข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

ในการทำ green screen นี้นะครับ บอกได้เลย After Effect กินขาด ตัดได้หมดจดกว่า เนียนกว่า Effect เสริมนอกจาก keylight ก็มีเยอะกว่า Vegas มากมายหลายเท่าตัว มีแต่เรื่องความเร็วในการ render ที่ vegas สู้ได้

ท้าวความยาวสาวความยืด เข้าเรื่อง... ภรรยาผมเป็นครู กศน.ตำบล มีงานเข้ามาให้ครูทำสื่อการสอนแบบ DIY โดยใช้มือถือถ่ายทำ โดยอำเภอที่ประจำได้รับมา 2 เรื่อง

มานั่งคิด...จะให้ถ่ายกันเอง แล้วใช้ VivaVideo ก็เสียชื่อสามี(กระผม)หมด ปัญหาคือมีเวลาอีก 3 วัน

จัดการเลยครับ ไปซื้อผ้าซับในสีเขียวอ่อน (ไม่ต้องถึงขั้นสะท้อนแสงหรอกนะ) เขาขายเมตรละ 24 บาท เลยจัดมา 4 เมตร (96 บาท) เอามาตัดครึ่งแล้วต่อใหม่ (แม่ช่วยเย็บจักรให้)

ได้ผืนขนาดประมาณในภาพ

จากภาพจะเห็นว่า อุปกรณ์ที่นำมาทำ studio จำเป็นล้วนเป็นของที่หาได้รอบตัว
1. ผ้าเขียว แขวนไว้กับท่อ pvc
2. แสง เป็นหลอดผอมเกลียว 24W (ถอดมาจากที่บ้าน) ใส่โคมไฟ อาศัยแปะด้วยฟลอยด์ และกระดาษ A4 เพิ่มความฟุ้ง และการสะท้อนของแสง (กระดาษกาวจำเป็นมาก)



3. หลอด LED ยาว (จำไม่ได้ว่ากี่วัตต์) ถอดมาจากบ้านเหมือนกัน

4. ฐานวางมือถือ (กล้องถ่ายทำ) ทำจากกระดาษลัง มือถือก็ของครู (Oppo ความละเอียดสูงมาก)

5. จออ่าน script ก็จอ monitor ในสำนักงาน เอากระดาษ Double A (ไม่ได้โฆษณาของเขาหรอกนะ) มารองๆ เข้าไป วางมุมให้ตรงกับแนวสายตาของนางเอกกะกล้อง ทำให้เวลานางเอกอ่าน script จะเหมือนกับมองกล้อง (เหมือนไม่ได้อ่าน)


จัดตำแหน่งไฟให้ดี ที่เหลือก็เทคนิคล้วนๆ
ใช้ AE แล้วพบว่าขจัดพื้นหลังออกได้หมดจดจริงๆ ครับ

จากประสบการณ์ครั้งนี้นะครับ บอกเลยว่า AE ทำได้สวยกว่ามาก แต่หลังจากผมจัดว่างโน่นนี่นั้นใน AE เสร็จทำการ render เท่านั้นแหละครับ พบว่าคงเสร็จไม่ทันแน่ (spec notebook ไม่แรง)

Notebook ผม Toshiba Satellite L840 
Core i5 2.5GHz
RAM 8GB
Radeon HD7600M Series DDR3/2GB
Windows 10 Enterprise 64-bit

เลยรีบเหวี่ยงมา Sony Vegas Pro 13 ผลที่ได้คือตัดไม่หมด อาจเป็นเพราะแสงตอนเราจัดถ่ายทำ เกิดเงามืด เลยมาโทษใส่โปรแกรม
จะเห็นว่าในภาพ preview มีเงาตรงมุมล่างขวาที่โผล่มาตลอดเวลา ทำไงก็ไม่หาย ซึ่งใน AE ไม่มี เลยต้องเอาเงามาซ้อนบังไว้อีก layer นึงเนียนๆ




ไงก็แล้วแต่ งานเสร็จทัน เพราะ render เร็วครับ
สรุปเลยครับ แสงตอนถ่ายทำสำคัญมากครับ แสงที่ผมจัดไม่ถูกต้องครับ แต่ไม่สามารถปรับองศาได้อีกแล้ว แถมมีเวลาจำกัด เลยต้องยอมๆ ไป แสงด้านหน้ามากนางเอกลอย แสงด้านหลังมากนางเอกมืด ปกติใช้ 3 ดวงก็พอครับ แต่หลอดต้องฟุ้งพอสมควร ซ้าย - กลาง - ขวา มุมสูงต่ำดูให้เหมาะสมให้เงาด้านหลังหายไป แต่แสงบนหน้าต้องไม่เว่อ เช่น แสงต่ำ คนก็ออกมาหน้าผี เป็นต้น

หรือจะใช้ app บนมือถือช่วยก็ได้ครับ เช่น beeCam Light Meter, Lux Meter ทำนองนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น