วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

เครื่องตัดหญ้าสะพาย Makita สตาร์ทไม่ติด [Makita mower repair]

เครื่องตัดหญ้า Makita รุ่น RBC411U ปกติไว้ในสวนให้คนงานตัดหญ้า แต่คนงานก็ไม่ได้ดูแล สุดท้ายลาออก เลยไปเอาเครื่องกลับมาดู พบว่า start ไม่ติด ไอเราก็ไม่มีประสบการณ์การซ่อมเครื่องตัดหญ้าเลย แค่หลักการทำงานเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ก็มาลองดูกัน



เครื่องมือและสิ่งที่ต้องใช้

  1. ไขควงหัวแฉก
  2. ประแจถอดหัวเทียน
  3. กระดาษทรายเบอร์ 80, 100
  4. ไขควงหกเหลี่ยม เบอร์ T25
  5. คีมปลายแหลม (ปากจิ้งจก)
  6. น้ำมันเบนซิน พร้อมกะละมัง หรือหม้อโลหะ สำหรับล้างอุปกรณ์
  7. น้ำมันเบนซิน และน้ำมันเครื่อง 2T (ใช้ผสม) สำหรับเป็นเชื้อเพลิงเครื่องยนต์
  8. น้ำมันเอนกประสงค์ สำหรับทำความสะอาดและหล่อลื่นบางจุด
  9. แปรงสีฟัน สำหรับขัดล้างชิ้นส่วน
  10. ผ้าขี้ริ้วแห้ง
ข้อสันนิษฐาน
  1. หัวเทียน บอด หรือเสีย หรือคอล์ย (Ignition coil)
  2. ถ้าไม่ใช่หัวเทียน ก็ระบบจ่ายน้ำมัน ซึ่งดู carburetor (คาร์บู) ก่อน
  3. เครื่องยนต์ (ภาวนาอย่าให้เสีย ไม่งั้นรื้อลูกสูบล้าง ฯลฯ ยากไปหน่อย)
***คำเตือน การทำงานซ่อมเครื่องตัดหญ้ามีอันตรายจากน้ำมันเบนซิน (สามารถระเหย และไอระเหยไวไฟมาก) ไม่ควรสูบบุหรี่ หรือสร้างประกายไฟใกล้ๆ (ผมถ่ายภาพยังไม่กล้าเปิด flash) มือถือเอาไปตั้งไกลๆ เลย สถานที่ซ่อมควรเปิดโล่ง

สภาพที่ได้รับเครื่องกลับมาคือฝาถังน้ำมันหาย เอาถุงพลาสติกครอบรัดยางไว้ แถมในถังน้ำมันมีท่อพลาสติกแท่งอะไรไม่รู้หลุดเข้าไปข้างในด้วย มีน้ำมันสีขุ่นเหลืออยู่ครึ่งถัง

***การถอดกรอบพลาสติก สกรูส่วนใหญ่เป็นหัวแฉก มี 3 ตัวเป็น T25

สิ่งที่ไม่ควรถอดคือส่วนที่เป็นฝาครอบสายสำหรับดึงเพื่อ start เครื่อง ดังภาพ ไม่จำเป็นต้องถอดครับ ผมถอดไปด้วยความไม่รู้ (แต่ถอดแล้วก็ใส่กลับไม่ยากครับ แถมได้ล้างทำความสะอาดด้วย)
ภาพของฝาครอบสายดึง start ไม่จำเป็นต้องถอดครับ ไปใช้ T25 สกรู 3 ตัวทีเดียวยกออกมาทั้งชุดเลยดีกว่า

1. อันดับแรก เทน้ำมันเดิมออกทิ้ง คว่ำเครื่องไว้สักพัก จากนั้นใช้ประแจถอดหัวเทียนออกมาขัดด้วยกระดาษทราย พบว่าหัวเทียนเป็นแบบสั้นๆ ไม่เหมือนหัวเทียนมอเตอร์ไซต์ (เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก ไม่เคยรื้อเครื่องตัดหญ้ามาก่อน) 
ขัดเสร็จแล้วลองเอาขั้วไฟต่อแล้ว start ดู อาจไปจ่อ(ยั่ว) ใกล้ๆ กับโลหะเครื่อง ถ้ามีประกายไฟตอน start ก็ยังใช้ได้ อย่าเอานิ้วไปโดน เดี๋ยวไฟช็อต ของผมพบว่าไม่มีประกายไฟ ก็ต้องตรวจสอบคอล์ยต่อ โดยเอาตะปูใส่ไปในขั้วสายไฟหัวเทียน แล้วเอาไปจ่อกับโลหะเครื่อง แล้ว start ถ้าไม่มีประกายไฟ ก็ให้เปลี่ยนคอล์ย (มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมทึบๆ เล็กๆ อยู่ตรงโคนสายหัวเทียน บริเวณนิ้วชี้ผมภาพด้านล่าง)
ภาพแสดงตำแหน่งคอล์ย อยู่หลังหัวเทียนตรงนิ้วชี้

ของผมกลับมีประกายไฟ แสดงว่าหัวเทียนเสีย คอล์ยปกติ ขับรถไปซื้อหัวเทียนมาเปลี่ยนใหม่ แล้ว start ปรากฎว่ายังไม่ติด ตรวจสอบหัวเทียนอีกครั้ง หัวเทียนมีประกายไฟปกติ

2. อันดับสอง ระบบจ่ายไฟหัวเทียนปกติ ยัง start ไม่ติด ก็มาดูระบบจ่ายน้ำมันและอากาศ ก็ไล่ดูตั้งแต่ถังน้ำมัน ไปยัง carburetor (คาร์บู คืออุปกรณ์สำหรับผสมน้ำมันและอากาศให้มีความเหมาะสมเพื่อการจุดระเบิดในห้องเครื่องที่สมบูรณ์ สามารถกรองอากาศ กรองน้ำมันจากเศษสิ่งสกปรกและแยกน้ำออกจากน้ำมันได้ระดับหนึ่งโดยใช้คุณสมบัติของน้ำที่มีความหนาแน่นมากกว่าน้ำมัน น้ำจะตกลงด้านล่างตามแรงโน้มถ่วง) 

เอามือบิดหางปลาด้านล่างคาร์บู (ปกติจะเป็นที่เปิดเพื่อเอาน้ำที่ปะปนมากะน้ำมันเชื้อเพลงออก) พบว่าแข็งต้องใช้คีมบิด พอออกมาพบว่ามีสนิมเกาะภายในคาร์บู แสดงว่าน้ำเข้าแน่นอน ตอนนั้นตกใจมาก เพราะไม่รู้เข้าเครื่องด้วยรึปล่าว

ภาพแสดงคาร์บูน้ำเข้า ในภาพผมถอดหัวเทียน เปิดฝาน้ำมัน คว่ำเครื่องไว้ในหม้อเทน้ำมันทิ้ง

ต้องล้างคาร์บู (ด้วยน้ำมันเบนซิน)

เริ่มด้วยถอดกรองอากาศออก ฟองน้ำ (กลมและสี่เหลี่ยม) เอาไปซักให้สะอาดตากให้แห้ง นำมาใช้ได้อีก
เอาแปรงจุ่มน้ำมันเบนซินล้างขัดทุกชิ้นส่วนที่เป็นคาร์บู ในภาพด้านบนที่กะลังขัดเป็นวาล์วอากาศ

ล้างเสร็จประกอบกลับเข้าไปเติมน้ำมันผสมน้ำมัน 2T ประมาณ 1 ฝาลิปโพ/ลิตร แล้ว start ก็ยังไม่ติดอีก

ถอดคาร์บูใหม่ คราวนี้ ถอดสวิทช์น้ำมัน (วาล์ว) ออก (ใช้ไขควงหัวแฉก)
ล้างวาล์วจ่ายน้ำมัน และถอดชุดวาล์วออก เอาแปรงจุดเบนซินขัดอีก ลองเอาปากเป่าวาล์วพบว่าไม่ตัน แต่ไปเจอจุดตันตรงนมหนูด้านล่าง เอาแปรงขัดล้าง และเข็มเล็กใต้แผ่นทองเหลืองก็มีคล้ายๆ จารบีไปอุดตัน เขี่ยออกมาล้างเบนซินหมด (ระวังหล่นหาย)
เข็มที่ว่า ไม่รู้จักเหมือนกันว่ามันเรียกว่าอะไร พอยกแผ่นทองเหลืองขึ้นจะเจอ รู้แค่น้ำมันต้องไหลออกทางนี้ได้ด้วย แต่มันไม่ออก เลยถอดออกมาล้างหมด

*** คือ คาร์บูถ้าปกติ พอเปิดวาล์วน้ำมัน น้ำมันจะไหลลงด้านล่างตลอด จะมากจากน้อยก็ต้องไหล ถ้าไม่ไหลก็อาจตัน ผมถอดจนหมดทุกชิ้นส่วนของคาร์บู ล้างด้วยเบนซิน

สรุป ของผมตันตรงคาร์บู และยังไปพบตันตรงท่อส่งน้ำมัน (สายยางสีดำ) ที่ต่อออกจากถังน้ำมัน มายังคาร์บู ถอดออกมา (ใช้คีมปลายแหลมคีบแหวนรัดสายออกก่อน) มีพลาสติกไปอุดอยู่ ผมเอาตะปูสวนออก ระวังอย่าให้สายยางเสียหาย

ประกอบกลับ start ดู ติดปกติ กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง






1 ความคิดเห็น: